Dinh dưỡng bà bầu

Nguyên tắc tắc chung về dinh dưỡng cho bà bầu.

Dinh dưỡng cho bà bầu là một điều cực kỳ quan trọng trong suốt 9 tháng thai kỳ. Mỗi tháng các mẹ đều phải có những chế độ dinh dưỡng khác nhau để phù hợp với sự phát triển của bé. Tuy nhiên chưa hẳn tất cả các mẹ đều biết mình nên ăn uống như thế nào để tốt cho bé nhất. Vậy nên các mẹ nhớ đọc hết thông tin trong bài viết để nắm rõ nhé.

  1. Điều chỉnh lại chế độ ăn uống

Phần lớn các mẹ khi mang thai đều cần nạp thêm nhiều chất đạm, 1 số loại Vitamin và khoáng chất nhất định như axit folic, sắt và đặc biệt là canxi. Nếu chế độ dinh dưỡng hiện tại của bạn chưa đáp ứng được các tiêu chí trên thì mẹ nhanh chóng điều chỉnh lại chế độ ăn uống của mình ngay nhé.

Tuy nhiên, mẹ biết không ăn uống chất lượng không có nghĩa là ăn nhiều hơn đâu nhé. Nếu như mẹ đã có cân nặng lý tưởng khi mang thai thì trong 3 tháng đầu tiền, bạn không cần phải nạp thêm calo đâu. Sau đó, các mẹ sẽ cần chú ý nạp thêm 300 calo mỗi ngày trong 3 tháng tiếp theo và 450 calo mỗi ngày cho 3 tháng cuối. Ngoài ra, nếu mẹ thừa hoặc thiếu cân thì có thể thay đổi lượng calo nạp vào theo gợi ý bên trên để phù hợp với mục tiêu tăng cân của mình nhé.

2.  Nói không với thực phẩm có hại

Mẹ bầu cần phải nhớ điều này nha, tránh xa hải sản sống như hàu, sushi hay món gỏi cá, sữa chưa tiệt trùng hay phô mai làm từ sữa chưa tiệt trùng, thịt gia súc, gia cầm sống hay tái. Vì những loại này có thể chứa những loại vi khuẩn không tốt cho thai nhi

Gần như tất cả các loại cá đều có chứa thủy ngân hay nguyên tố kim loại nào đó và điều này sẽ có tác hại lớn đến sự phát triển trí não của thai nhi và trẻ nhỏ. Hiệp hội dinh dưỡng khuyến cáo thai phụ chỉ nên tiêu thụ khoảng 300 – 400gr cá mỗi tuần tương đương với 2 bữa/tuần.

loại rau củ quả không tốt cho bà bầu

Ngoài ra, các mẹ nên từ bỏ bia rượu, các loại cocktail trong suốt thai kỳ vì chúng có thể gây ra các dị tật, khuyết tật, mất khả năng học tập và các vấn đề về cảm xúc.

Đối với các mẹ thường xuyên sử dụng những thức uống có chứa caffein, mẹ nên cân nhắc để cắt giảm hay tạm ngưng các loại thức uống này. Đặc biệt, nếu gặp bất kỳ điều gì bất thường khi sử dụng các chất này trong 3 tháng đầu tiên, bạn nên ngưng sử dụng ngay. Trong trường hợp “thèm” quá, bạn nên cố gắng giảm dần lượng dùng để tránh những tác dụng phụ như đau đầu. Caffein không chỉ có trong cà phê mà nó còn tiềm ẩn trong trà, các loại nước ngọt, nước giải khát có ga và socola nữa, các mẹ cũng nên để ý nha!  

3. Không được ăn kiêng khi mang thai

Ăn kiêng khi mang thai sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho bạn và em bé vì việc giảm cân không chỉ đơn thuần làm giảm cân nặng của cơ thể bạn mà còn ảnh hưởng đến hàm lượng sắt, axit folic và những loại vitamin và khoáng chất thiết yếu khác.

Tăng cân là một trong những dấu hiệu tích cực của một thai kỳ khỏe mạnh. Những thai phụ có chế độ ăn uống lành mạnh và tăng cân khoa học thì bé sẽ khỏe mạnh và thông minh. Vì vậy, nếu đang ăn uống “kham khổ” và chậm tăng cân, mẹ nên xem lại ngay nhé. Vì mẹ đang ăn 2 người chứ không phải một đâu nha.

4. Ăn liên tục và chia thành nhiều bữa ăn nhỏ

Chia nhỏ các bữa ăn thành 5-6 bữa nhỏ rải rác trong ngày là một cách sáng tạo có thể giúp mẹ bầu hạn chế những cảm giác khó chịu trong thai kỳ như buồn nôn, chán ăn, ợ nóng, khó tiêu khi ăn uống. Khi mang thai, sự phát triển của em bé sẽ tạo ra sự chèn ép lên dạ dày và các cơ quan tiêu hóa khác. Vì vậy cơ thể bạn lúc này sẽ không còn không gian cho những bữa ăn thịnh soạn nữa.

Nếu giữa những bữa ăn chính và bạn cảm thấy rất đói, bạn nên ăn bất cứ thứ gì bạn có thể. Với một chế độ ăn uống phù hợp cùng những thực phẩm bổ dưỡng sẽ giúp bạn đáp ứng đủ dưỡng chất cần thiết cho thai kỳ.

Các loại thức ăn nhẹ cũng rất tốt nhưng bạn cần lựa chọn chúng một cách khôn ngoan nhé. Tránh ăn vặt vì chúng mang lại lượng calo nhiều nhưng lại không đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng bạn cần.

5. Tăng cân dần dần

Như bạn đã biết, việc tăng cân khi mang thai là điều cần thiết và việc theo dõi tổng số cân nặng tăng lên cũng rất quan trọng. Trong tam cá nguyệt đầu tiên, bạn nên tăng từ 300gr đến 1kg5 và sau đó mỗi tuần sẽ tăng khoảng 300gr trong tam cá nguyệt thứ 2 và thứ 3.

Đối với những người mang song thai thường hay bị thừa hoặc thiếu cân trước khi mang thai, bác sĩ sẽ đưa ra những khuyến cáo tốc độ tăng cân khác nhau cho bạn. Ví dụ khi bạn đang thừa cân, bác sĩ sẽ đề nghị bạn tăng khoảng 150gr mỗi tuần trong tam cá nguyệt thứ hai và thứ 3 thay vì 300gr như bình thường. Và nếu bạn đang mang song thai thì bạn sẽ cần tăng cân nhiều hơn so với các bà mẹ chỉ có một em bé duy nhất.

6. Uống bổ sung vitamin và khoáng chất trước khi sinh

Tùy theo nhu cầu về chất dinh dưỡng trong thai kỳ, bạn sẽ phải cân nhắc xem có nên bổ sung thêm các dưỡng chất từ thuốc không. Vì nhiều lúc, những bữa ăn hàng ngày sẽ không cung cấp đủ cho cơ thể những dưỡng chất cần thiết. Thực tế, nhiều mẹ vẫn cần sự trợ giúp của các loại thuốc bổ sung vitamin-khoáng chất dành riêng cho bà bầu để đảm bảo cơ thể được cung cấp đủ chất dinh dưỡng cần thiết.

Với những phụ nữ ăn chay nghiêm ngặt và mắc một số bệnh lý như tiểu đường, tiểu đường thai kỳ, thiếu máu hay đã từng sinh con nhẹ cân trước đây, việc trao đổi kỹ với bác sĩ hay các chuyên gia tư vấn dinh dưỡng để có những phương án bổ sung dưỡng chất phù hợp là vô cùng cần thiết.

Nếu có vấn đề với việc nuốt vitamin, bạn có thể thay thế bằng loại nhai hay dạng bột có thể hòa tan trong nước. Một nguyên tắc bạn luôn phải ghi nhớ khi uống các loại thuốc bổ sung dinh dưỡng là “tham thì thâm”. Tuyệt đối không được dùng quá liều bất cứ loại vitamin, khoáng chất hay thảo dược nào mà không được sự tư vấn, cho phép của bác sĩ vì nó sẽ mang lại những tác hại khôn lường cho sức khỏe của bé và bạn.

7. Thỉnh thoảng hãy cho cơ thể mình được nếm vị ngọt

Thực phẩm đã chế biến, thức ăn nhẹ đóng gói và các loại tráng miệng có đường sẽ không phải là những món được ưu tiên trong thực đơn dành cho bà bầu. Tuy nhiên, bạn cũng không cần phải từ bỏ nó hoàn toàn đâu. Nếu tình cờ thấy một loại snack mới hấp dẫn, thử một chút sẽ không gây ảnh hưởng gì đâu. Một ly sinh tố chuối, một viên kem trái cây không béo hay hỗn hợp các loại kẹo và hạt cũng không phải là quá nhiều nếu bạn muốn nếm thử. Tuy nhiên, bạn luôn nhớ phải giữ giới hạn nhé!

Cuối cùng, các mẹ bầu hãy ghi nhớ các nguyên tắc cơ bản này để có 1 cơ thể khỏe mạnh, chu kỳ thai sản vui vẻ để sẵn sàng chào đón thiên thần của gia đình nhé.

 

 

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like

Read More