Dinh dưỡng bà bầu

Dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng cuối và những điều lưu ý

Khoảng thời gian 3 tháng cuối là giai đoạn bé phát triển về trí não và cân nặng nhanh nhất. Do vậy dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng cuối này cực kỳ quan trọng. Nó cũng là giai đoạn quan trọng của mẹ để bổ sung sức khỏe vừa nuôi dưỡng bé vừa để chuẩn bị cho quá trình vượt cạn.

1. Tầm quan trọng về dinh dưỡng với mẹ bầu và thai nhi

Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng dinh dưỡng của mẹ khi mang thai có ảnh hưởng rất lớn tới bé cả khi là thai nhi cho tới thời gian sau sinh. 

Trong thời kỳ mang thai nguồn dinh dưỡng duy nhất cho bé đó là từ mẹ. Các chất dinh dưỡng sẽ theo máu qua nhau thai cung cấp cho thai nhi phát triển. Nguồn dinh dưỡng đầy đủ sẽ giúp bé phát triển và tăng sức đề kháng chống lại các bệnh tất. Ngoài ra, dinh dưỡng giúp mẹ có đủ sức để vượt cạn, và nuôi con sau khi chào đời.

Nhiều trường hợp thai nhi do không đủ chất dinh dưỡng từ mẹ nên cân nặng rất thấp khi sinh ra. 

2. Gợi ý thực đơn cho mẹ bầu 3 tháng cuối

Dưới đây là thực đơn tham khảo cho các mẹ bầu vào 3 tháng trước khi đón bé chào đời nhé.

Thực đơn cho bà bầu tháng thứ 7

Bước sang tháng thứ 7 này là thời gian mẹ bầu cần bổ sung nhiều sắt nhất. 1 số loại thực phẩm giúp bổ sung sắt như: thịt nạc, rau quả, trái cây, gan động vật,…

Cùng với đó là bổ sung thêm nhiều canxi, phốt pho, i-ốt và kẽm. Các thực phẩm giàu các chất này gồm: rong biển, táo đỏ, sứa, đậu tương, đậu phụ, rau cải, mộc nhĩ đen, lạc, trứng gà, xương đầu động vật,… và các loại cá, tép moi, trai biển..

Trong tháng 7 bà mẹ cũng tránh ăn quá no để hạn chế tình trạng ợ nóng. Nên chia bữa ăn thành nhiều lần trong ngày. Cần tránh ăn đồ ăn chiên, nhiều dầu mỡ và đồ ăn cay nóng.

Thực đơn cho mẹ bầu tháng thứ 8

Trong tháng này mẹ cần bổ sung các nguồn thực phẩm cho hàm lượng dinh dưỡng cao. Các thực phẩm mẹ nên lựa chọn ăn trong thời gian này như: gạo, các loại ngũ cốc, trứng, các loại cá, thịt, rau xanh và trái cây.

Thai phụ nên tránh ăn đậu nành, khoai hồng để không bị chướng bụng. Cũng không nên quá lạm dụng các sản phẩm bổ sung dinh dưỡng như dầu cá, vitamin tổng hợp, nhân sâm…

Thực đơn cho mẹ bầu tháng thứ 9

Đây là tháng cuối cùng của mẹ để chuẩn bị đón bé chào đời. Cũng là giai đoạn bé đang hoàn thiện mọi chức năng trong cơ thể mình. Giai đoạn này bé phát triển nhanh 1 cách chóng mặt. Do vậy việc bổ sung đủ dinh dưỡng vào thời điểm này là cực kỳ quan trọng. 

Lời khuyên về cách ăn uống trong 4 tuần cuối này như sau:

  • Nên chia nhỏ các bữa ăn thành 5 – 6 bữa thay vì 3 bữa chính. Không nên bỏ bữa hay nhịn ăn lâu.
  • Bổ sung nhiều thực phẩm giàu canxi để giữ hệ xương chắc khỏe. Đồng thời giúp mẹ có nhiều sữa cho con bú sau khi sinh.
  • Cần uống nhiều nước, không nên ăn mặn để tránh bị phù nề.
  • Không ăn đồ ăn nhiều chất béo, nhiều dầu mỡ để tránh tăng cân quá nhiều.
  • Bổ sung chất béo cho cơ thể từ những loại thực phẩm tự nhiên.
  • Ăn nhiều rau và trái cây ngừa táo bón.
  • Bổ sung thêm chất sắt trong thực đơn hàng ngày tránh tình trạng thiếu máu, thiếu sắt.
  • Cho cá vào thực đơn (2 bữa/tuần) để bổ sung thêm omega 3 cho trí não của bé phát triển toàn diện.
  • Bổ sung vitamin theo hướng dẫn của bác sĩ.
  • Ăn chín uống sạch, tránh ăn đồ sống, phô mai chưa tiệt trùng để tránh nguy cơ sảy thai, sinh non.

 

Khoảng thời gian 3 tháng cuối này là thời điểm rất quan trọng. Vừa về mặt dinh dưỡng cho mẹ bầu và bé. Trong đó còn ảnh hưởng đến cả tâm lý của bố mẹ khi sắp đón bé chào đời. Vì vậy giai đoạn này mẹ cần đi khám thường xuyên để theo dõi tình trạng thai nhi. Từ đó có thể điều chỉnh chế độ ăn uống, dinh dưỡng phù hợp. 

Đây cũng là thời điểm thai phụ dễ sinh non vì thể cần được theo dõi và chăm sóc nhiều hơn. Nếu có bất kỳ dấu hiệu nào khác lạ cần đến cơ sở y tế gần nhất để khám. Hy vọng bài viết đã cung cấp thông tin hữu ích cho mẹ bầu và cả bố để có kế hoạch về dinh dưỡng tốt nhất cho mẹ và bé.

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like

Read More