Bạn cần biết Tăng cân

Cách tăng cân “vùn vụt” cho người gầy khó hấp thu

Người gầy, người suy dinh dưỡng đa phần là do không hấp thu được chất dinh dưỡng từ thức ăn. Dù ăn nhiều, ăn đủ chất cũng có béo lên được. Vậy nên, hàng ngày nên bổ sung vào thức ăn những thực phẩm dễ tiêu hóa, dễ hấp thu, kích thích tăng cân.

Dưới đây chúng tôi sẽ gợi ý cho bạn thực đơn tăng cân cho người gầy khó hấp thu. Hãy tham khảo và áp dụng ngay nhé!

5 loại thực phẩm người gầy nên ăn

1. Sữa

Sữa là một trong những thực phẩm rất giàu calo, cung cấp đầy đủ hàm lượng protein, carbs, chất béo, các canxi tốt, cũng như các vitamin và khoáng chất cho cơ thể. Bạn có thể sử dụng sữa tươi hằng ngày, sữa bột hoặc sữa dành cho người gầy đều được.

2. Bơ

Trong bơ có nhiều calo, chất béo lành mạnh và chất xơ, kích thích hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Bạn có thể ăn bơ hoặc chế biến theo nhiều kiểu khác nhau.

3. Thịt, cá

Nhóm thịt, cá cung cấp nhiều chất xơ và khoáng chất tạo ra năng lượng. Bạn có thể sử dụng các loại thịt, cá để chế biến thành nhiều món ăn, đảm bảo đủ calo cho cơ thể. Nếu thiếu nhóm thịt cá trong bữa ăn hằng ngày thì sẽ rất khó tăng cân.

4. Rau xanh

Rau xanh cung cấp chất xơ và khoáng chất cho cơ thể, làm sạch đường tiêu hóa. Những loại rau xanh xứng đáng “có mặt” trong thực đơn cho người gầy khó hấp thu bao gồm: rau mồng tơi, rau khoang lang, cải non, cải bẹ, rau bắp cải, rau muống,… Ngoài ra, cũng nên ăn nhiều khoai lang, khoai tây, củ cải, măng tây,… để tiêu hóa tốt hơn.

5. Tinh bột

Tinh bột có tác dụng cung cấp calo cho cơ thể, giúp cơ thể có đủ năng lượng để hoạt động. Một số loại tinh bột tốt nên bổ sung nhiều là: gạo lứt, yến mạch, các loại hạt đậu,…. Nên tránh các dạng tinh bột đã chế biến như bánh quy, bánh ngọt, mì, miến,…

 

5 loại thực phẩm người gầy nên tránh xa

Bên cạnh việc bổ sung những thực phẩm có lợi thì cũng cần tránh xa nhóm thực phẩm sau:

1. Đồ uống có cồn, ga

Đồ uống có cồn, có ga sẽ ảnh hưởng đến các hormone trao đổi chất và các hệ cơ bắp trong cơ thể, rất có hại với người gầy, làm cản trở quá trình tăng cân. Cần gạt bỏ ngay nhóm nước uống này ra khỏi thực đơn cho người gầy khó hấp thu.

2. Cafe

Cà phê có thể đốt cháy mỡ thừa, gây mất ngủ nên không thích hợp cho những người muốn tăng cân, cần ăn đủ ngủ đủ.

3. Chè ngọt

Trong chè có nhiều đường hóa học, chất tạo ngọt, phẩm màu có thể khiến bạn tăng cân nhanh nhưng chỉ tăng mỡ. Điều này gây nguy hiểm cho sức khỏe, có thể dẫn tới nhiều căn bệnh nguy hiểm như tim mạch, huyết áp, gan nhiễm mỡ, máu nhiễm mỡ,…

4. Đồ ăn nhanh

Đồ ăn nhanh là những thực phẩm chiên rán, nhiều dầu mỡ, là thủ phạm gây ra bệnh béo phì. Tuy nhiên, nếu người gầy ăn nhiều thì là có tác dụng ngược, gây suy dinh dưỡng. Đồ ăn nhanh chứa nhiều chất béo khó tiêu, có thể gây ảnh hưởng xấu đến gan và thận.

5. Nước ngọt

Người gầy sử dụng nước ngọt nhiều có thể gây tiểu đường, tim mạch, béo phì,…Vì vậy, nhóm đồ uống này cũng không có mặt trong thực đơn cho người gầy khó hấp thu.

Trên đây là những gợi ý về các thực phẩm nên và không nên ăn cho người gầy khó hấp thu muốn tăng cân. Nếu bạn lưu ý áp dụng đúng chúng trong thời gian ngắn chắc chắn rằng bạn sẽ có những cải thiện đáng ngờ về cân nặng của mình.

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like

Read More