Bạn cần biết Dinh dưỡng cho bé

Các món ăn giàu dinh dưỡng cho bé

Từ 6 tháng tuổi trở đi bé có thể bắt đầu ăn dặm các thức ăn khác ngoài sữa mẹ. Vì vậy việc lựa chọn thực phẩm cho bé, cũng như cách chế biến đúng cách rất quan trọng để bé phát triển 1 cách toàn diện.

1. Tầm quan trọng về dinh dưỡng cho bé

Trẻ em nếu không được cung cấp dinh dưỡng đầy đủ trong thời gian dài sẽ dẫn tới suy dinh dưỡng. Suy dinh dưỡng là tình trạng trẻ thiếu hụt 1 số chất cần thiết cho sự phát triển. Đặc biệt là các vi chất cơ bản như kẽm, canxi, sắt, i-ôt, vitamin A B C D,… điều này sẽ khiến trẻ tăng trưởng về cả chiều cao lẫn cân nặng. Ngoài ra, nhận thức cũng sẽ chậm phát triển và có những hậu quả nghiêm trọng khác.

Vì vậy, phụ huynh cần hết sức chú ý về dinh dưỡng cho bé. Ngoài việc để bé mau chóng tăng cân, khỏe mạnh còn giúp trí não và nhận thức tốt hơn. Những nguyên tắc cần nhớ trong việc nấu ăn cho trẻ.

Ăn đủ các chất dinh dưỡng cần thiết

Tinh bột giúp cung cấp năng lượng bao gồm như: gạo, mì, khoai, ngũ cốc … Chất đạm giúp xây dựng mô tế bào như: cá ,thịt, trứng, sữa, … Chất béo giúp bổ sung năng lượng có trong: dầu thực vật, mỡ động vật. Chất xơ giúp làm sạch đường tiêu hóa, điều hòa đường huyết có trong rau xanh, hoa quả.

Tăng cường bổ sung thực phẩm bổ dưỡng, chế biến phù hợp với mọi lứa tuổi.

Ngoài các vi chất thiết yếu hàng ngày, mẹ cũng nên bổ sung vào khẩu phần ăn của bé 1 số thực phẩm bổ dưỡng. Tác dụng làm thúc đẩy quá trình phát triển của bé nhanh hơn, nhận thức và tư duy của bé tốt hơn. Một số thực phẩm bổ dưỡng như: cá hồi, trái bơ, yến mạch,…

Có thể thêm dầu ăn vào đồ ăn giúp bé hấp thu Vitamin D, E tốt hơn.

Trong đó, mẹ có thể tham khảo sử dụng các loại dầu ô liu rất lành tính, tốt cho sức khỏe của bé.

Ăn thêm bữa phụ

Ngoài các bữa ăn chính, mẹ có thể sắp xếp cho bé ăn thêm các bữa phụ. Vừa giúp bé có thêm nguồn dinh dưỡng, và kích thích bé ăn ngon miệng hơn. Đôi khi mỗi bữa ăn quá nhiều sẽ khiến bé đầy bụng, thậm chí mẹ cũng vất vả khi “vật lộn” với bữa ăn của bé.

Không ép trẻ ăn

Đối với 1 mẹ thì bữa ăn của bé như 1 “cực hình” do bé quấy, không chịu ăn. Không phải bé nào cũng ngoan ngoãn ăn ngon miệng từ đầu đến cuối. Vì vậy, mẹ cũng không nên ép bé ăn tránh trường hợp bé có thể chớ, nôn lại ra ngoài.

2. Các loại thực phẩm giàu dưỡng chất cho bé

Các loại rau, củ, quả

Ngay từ khi bé bắt đầu ăn dặm, mẹ nên bổ sung vào khẩu phần ăn của bé các loại rau, củ. Điều này vừa giúp bé bổ sung thêm chất vừa giúp bé quen với mùi vị của các loại rau củ. 

Một số loại rau củ tốt cho bé như: cải bó xôi, khoai lang, trái bơ, chuối, cà rốt, các loại đậu, quả họ cam quýt.

Các loại cá

Bố mẹ có thể cho bé ăn cá kể từ thời điểm ăn dặm. Cá là nguồn giàu Protein, vitamin và khoáng chất. Tuy nhiên có 1 số loại cá trẻ không nên ăn như cá mập, cá kiếm,… vì chúng có hàm lượng thủy ngân cao, ảnh hưởng đến hệ thần kinh đang phát triển của trẻ.

Thịt gia cầm và thịt đỏ

Thịt là nguồn cung cấp protein dồi dào và chứa nhiều vi chất tốt cho sức khỏe của trẻ như sắt, kẽm,… Phụ huynh có thể cho trẻ ăn thịt gia cầm (gà, vịt) hoặc thịt đỏ (thịt lợn, thịt bò, thịt dê,…) ngay khi bé ăn dặm từ thời điểm 6 tháng tuổi. Khi chế biến thịt cho trẻ cần đảm bảo nấu chín và loại bỏ sạch xương.

Trứng

Lòng trắng trứng chủ yếu là protein, còn lòng đỏ cung cấp kẽm, vitamin A, D, E và B12 cho bé. Ngoài ra, lòng đỏ trứng còn có chứa choline – một chất rất quan trọng đối với sức khỏe và sự phát triển trí não của trẻ.

Sữa và các chế phẩm từ sữa

Sau khi trẻ bắt đầu theo chế độ ăn dặm, bố mẹ vẫn nên tiếp tục cho bé bú sữa mẹ hoặc sữa công thức cho tới khi trẻ được ít nhất 1 tuổi. Sau đó, các mẹ có thể tiếp tục cho con bú hoặc cho bé uống sữa bò thay thế. Sữa, đặc biệt là sữa chua cung cấp nhiều protein và canxi, giúp củng cố xương và răng, hỗ trợ hệ tiêu hóa của trẻ chống lại các vi khuẩn có hại trong đường ruột.

3. Món số món ăn dinh dưỡng cho bé

  • Canh thịt bò rau củ
  • Cháo tim với mướp
  • Súp gà ngô ngọt
  • Cá chép hấp gừng
  • Cháo lươn bí đỏ

Các món ăn dinh dưỡng cho bé đều rất đơn giản, dễ thực hiện. Cha mẹ nên đa dạng các loại thực phẩm và cách chế biến để trẻ ăn uống đủ chất, có sức khỏe tốt, phát triển toàn diện.

 

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like

Read More