Khỏe mỗi ngày Tập thể thao

7 Nguyên tắc trong chế độ ăn cho người tập Gym

Nếu bạn là người mới bắt đầu làm quen với tập luyện thể hình và bạn đang cần 1 chế độ ăn uống để tăng hoặc giảm cân thì bài viết này sẽ hướng dẫn bạn chi tiết và đầy đủ. Các nguyên tắc trong chế độ ăn cho người tập gym mà bạn không thể bỏ qua.

1. Bạn cần phải nạp đủ Protein

Protein là 1 chất đặc biệt quan trọng trong cuộc sống. Vì vậy, trong quá trình tập luyện nếu bạn muốn đạt được bất kỳ mục tiêu nào thì đều cần phải bổ sung Protein. Con số như thế nào là phù hợp? Với 1 người bình thường sẽ được tính theo công thức 0.8g/kg trọng lượng cơ thể.

Một số nguồn thực phẩm giàu Protein:

  • Các loại thịt
  • Trứng
  • Sữa
  • Bông cải xanh
  • Yến mạch

2. Bạn cần phải nạp Carb

Bên cạnh protein thì card là 1 nguồn cung cấp năng lượng chính cho cơ thể khi tập luyện. Khi tập luyện, nếu bạn không ăn card thì bạn sẽ không có năng lượng để tập luyện. 

Vậy thì 1 ngày chúng ta cần bao nhiêu gam carb là đủ? Bạn chỉ cần truy cập vào công cụ tính lượng Carb, nhập các con số cần thiết vào là sẽ ra ngay.

Nguồn thức ăn giàu Carb bạn có thể sử dụng:

  • Cơm
  • Gạo lứt
  • Bánh mì đen
  • Ngũ cốc
  • Yến mạch
  • Khoai lang
  • Trái cây

3. Không bỏ quên chất béo

Thực tế chất béo chưa chắc là nguyên nhân chính dẫn đến béo phì mà do tổng lượng calo hàng ngày bạn đưa vào. Chất béo có nhiều tác dụng trong việc xây dựng cơ bắp và hấp thụ Vitamin khoáng chất tốt hơn.

Tuy nhiên, bạn cần biết cách lựa chọn chất béo phù hợp. Chất béo như Omega 3 rất tốt cho sức khỏe, còn những loại chất béo công nghiệp (trong thức ăn đóng gói, làm sẵn) thì lại cực kỳ gây hại.

Một số loại thực phẩm giàu chất béo tốt có thể sử dụng:

  • Dầu oliu
  • Omega 3
  • Dầu hạt cải
  • Hạt Chia
  • Hạt hạnh nhân
  • Bơ đậu phộng
  • Cá hồi

4. Nạp đủ lượng Vitamin

Phần tiếp theo trong chế độ ăn cho người tập gym đó là vitamin. Nếu bạn nạp đủ 3 chất trên nhưng thiếu Vitamin thì cũng không còn hiệu quả nữa. 

Một cách dễ hiểu thì nếu 3 chất trên là những viên gạch thì Vitamin sẽ là chiếc xe vận chuyển gạch đến với bác thợ xây. Nếu xe ít thì công việc xây dựng cũng sẽ chậm chạp.

5. Nên ăn thành nhiều bữa nhỏ

Bạn nên ăn thành nhiều bữa nhỏ để việc hấp thu dinh dưỡng tốt hơn. Hệ tiêu hóa của bạn cũng sẽ tốt hơn. 

6. Không được để cơ thể thiếu nước

Một trong những sai lầm trong chế độ ăn cho người tập gym thường mắc phải đó là uống ít nước. Nước chiếm phần lớn trong cơ thể chúng ta, mọi hoạt động sinh hoạt đều cần có nước. Khi thiếu nước hệ trao đổi chất sẽ chậm lại, da dẻ mọc mụn, các cơ quan giảm chức năng. 

Vậy mỗi ngày bạn nên uống bao nhiêu lít nước là đủ. Hãy sử dụng công thức cứ 0,4l/10kg trọng lượng cơ thể. Tức là nếu bạn nặng 50kg thì mỗi ngày bạn cần bổ sung 2l nước.

7. Có bữa ăn nhẹ trước khi ngủ

Việc ăn nhẹ trước khi đi ngủ có nhiều lợi ích, giúp bạn ngủ ngon hơn. Nếu chứa protein thì càng tuyệt bởi nó sẽ giúp sửa chữa và xây dựng cơ bắp trong lúc bạn ngủ

Trên đây là 7 nguyên tắc cần thiết bạn cần ghi nhớ trong quá trình tập gym để đạt hiệu quả tối ưu. Hãy ghi nhớ và áp dụng để sớm có thân hình đẹp và 1 sức khỏe tốt nhé.

 

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like

Read More