Dinh dưỡng người già

7 Nguyên tắc dinh dưỡng cho người cao tuổi

Ở người cao tuổi hệ tiêu hóa bắt đầu suy giảm, thị lực kém, răng yếu kèm theo những dấu hiệu khác của sức khỏe. Bên cạnh đó nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, huyết áp, mỡ máu, tiểu đường rất cao. Vì vậy, ngoài việc duy trì 1 sức khỏe tốt thì việc ăn uống hàng ngày cũng cần chú trọng.

Dưới đây là 7 nguyên tắc về dinh dưỡng hàng ngày cho người cao tuổi cần lưu ý.

1. Đảm bảo hàm lượng dinh dưỡng

Hệ tiêu hóa của người cao tuổi đã bắt đầu suy giảm không còn được như trước kia nữa. Vì vậy, dễ xảy ra tình trạng khó tiêu, thiếu dinh dưỡng. Hàng ngày, cần được chú trọng đến các thực phẩm đủ chất, dễ tiêu hóa. Chất đạm trong thịt sẽ không thực sự tốt cho hệ tiêu hóa của người cao tuổi. Thay vào đó, hãy sử dụng cá bởi chất đạm trong cá rất dễ tiêu lại có nhiều axit béo không no đối với người cao tuổi.

Các món ăn hàng ngày nên chế biến theo cách hấp hoặc luộc để đảm bảo hàm lượng vitamin và khoáng chất. Ngoài ra hạn chế đồ ăn chiên, rán.

 

2. Ưu tiên các loại rau quả

Hàm lượng chất xơ trong rau quả sẽ giúp hệ tiêu hóa của người cao tuổi tốt hơn. Vì vậy, các loại rau quả là thực phẩm không thể thiếu trong thực đơn hàng ngày. Ngoài ra các loại vitamin, khoáng chất và axit hữu cơ giúp cân bằng chuyển hóa trong cơ thể, kích thích sự thèm ăn.

3. Giảm áp lực cho dạ dày về đêm

Việc hấp thụ chất dinh dưỡng của người lớn tuổi sẽ kéo dài hơn do sự bài tiết dịch vị trong dạ dày giảm đi. Việc hấp thụ các chất như canxi, sắt cũng kém hơn. Để không bị đầy hơi hoặc khó ngủ về đêm nên ăn tối trước 19h hoặc ăn ít hơn 1 chút vào buổi tối. 

 

4. Đồ ăn cần có độ mềm

Do khả năng tiêu hóa và hấp thụ thức ăn của người già kém nên thức ăn cần có độ mềm. Ngoài ra, người cao tuổi răng cũng sẽ kém đi nhiều vì thế hàng ngày các thực phẩm và cách chế biến cần để ý đến độ mềm. 

 

5. Nên ăn nhạt

Ăn mặn có thể gây ra nhiều bệnh lý về huyết áp, tim mạch vì thế nên ăn nhạt. Theo một nghiên cứu cho thấy, người cao tuổi không nên ăn quá 6g muối 1 ngày. 

 

6. Hạn chế chất đường

Như mọi người cũng biết, khả năng bệnh lý tiểu đường dễ gặp phải ở người cao tuổi. Người cao tuổi phải hạn chế ăn đường, uống nước ngọt và bánh kẹo. Chỉ nên sử dụng đường có nguồn gốc là các chất bột như cơm, bánh mì, bún,… Vì các chất đường này được hấp thụ tiêu hóa từ từ, được dự trữ ở gan, không đột ngột tăng đường huyết. Vì vậy sẽ an toàn cho sức khỏe người cao tuổi hơn.

7. Hạn chế chất béo

Người cao tuổi rất dễ bị thừa chất béo và dẫn tới mỡ máu, cholesterol trong máu tăng gây nguy cơ xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim, thiếu máu não, có thể bị xuất huyết não, liệt nửa người… Hạn chế mỡ trong khẩu phần ăn, giảm mỡ động vật, ăn dầu thực vật, bớt ăn chất đường là điều nên làm đối với người cao tuổi.

Trên đây là 7 nguyên tắc dinh dưỡng cho người cao tuổi mà bạn cần được chú ý. Để đảm bảo có 1 sức khỏe tốt và 1 hệ miễn dịch khỏe mạnh phòng tránh nhiều căn bệnh nguy hiểm của tuổi già.

 

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like

Read More