Dinh dưỡng cho bé

6 nguyên tắc dinh dưỡng quan trọng cho trẻ

Thói quen ăn vặt, bỏ ăn sáng, thường xuyên sử dụng nước có ga,… đều rất quen thuộc với trẻ hiện nay. 6 nguyên tắc dinh dưỡng dưới đây sẽ giúp mẹ trang bị được kiến thức chăm sóc cho trẻ ở trong giai đoạn phát triển từ 4-17 tuổi.

Lượng dinh dưỡng cung cấp cho cơ thể trong độ tuổi này cần được đảm bảo đầy đủ, tương đương khoảng 1.750 – 2.500 calo. Tuy nhiên, con số này có thể thay đổi tùy thuộc theo độ tuổi, thể trạng và các hoạt động của từng bé. Dưới đây là 6 nguyên tắc giúp bạn có được kiến thức cơ bản khi chăm sóc bé trong độ tuổi này.

1. Ít nhất 1 chế phẩm từ sữa mỗi ngày

Việc cung cấp đủ canxi cho cơ thể có tác dụng ngăn chặn nguy cơ mắc phải chứng loãng xương. Hệ xương sẽ dừng phát triển khi ở độ tuổi 20. Vì thế, ngay từ tuổi thiếu niên, hãy cung cấp một lượng canxi nhiều nhất có thể. Như vậy sẽ giúp trẻ phát triển xương chắc khỏe từng ngày.

2. Một phần Protein động vật

Cụ thể hơn, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng: mỗi ngày một bé 4 tuổi cần bổ sung 50gr Protein từ thịt, cá hoặc trứng. Và cứ thêm 1 tuổi thì lượng protein cần cung cấp cho cơ thể tăng thêm 10gr. Như vậy, trẻ 7 tuổi cần 80gr, 9 tuổi cần 100gr,…

3. 5 phần hoa quả và rau xanh mỗi ngày

Một phần tương đương khoảng 80gr hoa quả và rau xanh mỗi ngày. Cụ thể là:

  • ½ đĩa rau củ chín hoặc 1 đĩa nhỏ hoa quả tươi hoặc 1 bát súp rau củ
  • 1 quả họ táo, lê, cam hoặc 2 quả họ mơ, quýt, kiwi hoặc 1 vài quả dâu, sơri,..

4. Tinh bột trong tất cả các bữa ăn

Bánh mì, bột nhào, cơm tẻ, rau củ khô hay khoai tây đều giàu tinh bột, rất cần thiết cho cơ thể trẻ. Bạn cần bổ sung đều đặn vào các phần ăn hàng ngày cho trẻ.

5. Hạn chế đồ ngọt

Bạn chỉ nên cho trẻ ăn nhiều loại bánh kẹo và đồ ngọt khác vào dịp đặc biệt. Ngày thường, bạn không nên dự trữ chúng để thỉnh thoảng trẻ ăn vặt. Thói quen này thật sự không tốt đối với sức khỏe của các bé. Ngoài ra, để tránh cho trẻ có nguy cơ các bệnh như béo phì hay sâu răng bạn cũng không nên cho trẻ uống nhiều nước ngọt và đồ uống có ga. 

6. Tạo thói quen uống đủ nước

Nước lọc là loại đồ uống duy nhất có lợi cho cơ thể mà không gây bất cứ 1 tác dụng phụ nào. Tuyệt đối không nên cho đường vào để đánh lừa vị giác của trẻ, bạn nên phân biệt chúng 1 cách rạch ròi.

Ngoài ra, đồ ăn nhanh là 1 loại thực phẩm bạn nhất thiết không được trẻ quá lạm dụng. Tuy nhiên, như vậy không có nghĩa là buộc trẻ phải tẩy chay loại thực phẩm hấp dẫn này. Một suất đồ ăn nhanh với khẩu phần phù hợp có thể được lặp lại sau 3-6 tuần.

Trên đây là 6 nguyên tắc cơ bản cần thiết cho sự phát triển của bé. Các mẹ hãy ghi nhớ và cập nhật thông tin hàng ngày để đảm bảo được dinh dưỡng cho bé phát triển toàn diện nhất nhé. 

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like

Read More